Dự Án - Đào tạo vẽ kỹ thuật số cho học sinh tự kỷ có năng khiếu
Đào tạo vẽ kỹ thuật số cho học sinh tự kỷ có năng khiếu
1. Đơn vị phối hợp
• Viện Nghiên Cứu, Ứng dụng, Đào tạo và trị liệu Tâm Lý - Giáo dục IPERTAP
• Đơn vị đào tạo – sáng tạo mỹ thuật (đối tác): có kinh nghiệm thực hành vẽ minh họa, thiết kế số và kết nối sản xuất.
2. Bối cảnh & lý do triển khai
Kỷ nguyên số không hỏi “bạn là ai”, mà hỏi “bạn làm được gì”. Với nhiều bạn tự kỷ có tư duy hình ảnh mạnh, tập trung cao, cảm nhận chi tiết tốt, vẽ kỹ thuật số là con đường ngắn – thẳng – thật để đi vào nghề. So với vẽ truyền thống, vẽ số dễ chỉnh sửa, dễ gửi file, dễ làm việc từ xa, phù hợp với đặc điểm cảm giác – giao tiếp của người tự kỷ. Thời đại AI, thương mại điện tử và sản xuất theo mẫu khiến nhu cầu minh họa – thiết kế file – vẽ sản phẩm tăng đều, không cần “ăn nói khéo”, chỉ cần sản phẩm chuẩn.
3. Mục tiêu dự án
• Phát hiện và nuôi dưỡng năng khiếu vẽ ở học sinh tự kỷ.
• Trang bị kỹ năng vẽ kỹ thuật số thực hành (tablet, phần mềm).
• Tạo đầu ra nghề nghiệp khả thi: vẽ file sản phẩm gửi xưởng, minh họa đơn giản, thiết kế họa tiết cho đồ thủ công/đồ lưu niệm.
• Xây dựng mô hình đào tạo – việc làm bán bảo trợ bền vững.
4. Đối tượng tham gia
• Học sinh tự kỷ từ 12 tuổi trở lên, có hứng thú hoặc năng khiếu vẽ.
• Thanh thiếu niên tự kỷ cần định hướng nghề ít giao tiếp – nhiều thao tác cá nhân.
5. Nội dung đào tạo (theo lộ trình)
Giai đoạn 1 – Nền tảng số
• Làm quen bảng vẽ, bút, thao tác cơ bản.
• Tư duy hình – nét – mảng – màu trong môi trường số.
• Kỷ luật làm việc: lưu file, đặt tên, gửi – nhận bài.
Giai đoạn 2 – Ứng dụng thực tế
• Vẽ minh họa sản phẩm đơn giản (họa tiết, icon, nhân vật cơ bản).
• Chỉnh sửa theo yêu cầu (feedback loop – rất quan trọng).
• Làm quen brief sản xuất: kích thước, màu in, định dạng file.
Giai đoạn 3 – Kết nối việc làm
• Thực hành nhận task thật từ xưởng/đơn vị sản xuất.
• Làm việc theo quy trình: nhận yêu cầu – vẽ – sửa – bàn giao.
• Đánh giá năng lực để giữ lại cộng tác dài hạn hoặc giới thiệu việc làm.
6. Vai trò của các bên
IPERTAP
• Đánh giá năng lực, cảm giác, chú ý, chức năng điều hành.
• Cá nhân hóa cách dạy cho từng học viên tự kỷ.
• Theo dõi tiến trình, hỗ trợ tâm lý – hành vi – kỹ năng làm việc.
1. Đơn vị phối hợp
• Viện Nghiên Cứu, Ứng dụng, Đào tạo và trị liệu Tâm Lý - Giáo dục IPERTAP
• Đơn vị đào tạo – sáng tạo mỹ thuật (đối tác): có kinh nghiệm thực hành vẽ minh họa, thiết kế số và kết nối sản xuất.
2. Bối cảnh & lý do triển khai
Kỷ nguyên số không hỏi “bạn là ai”, mà hỏi “bạn làm được gì”. Với nhiều bạn tự kỷ có tư duy hình ảnh mạnh, tập trung cao, cảm nhận chi tiết tốt, vẽ kỹ thuật số là con đường ngắn – thẳng – thật để đi vào nghề. So với vẽ truyền thống, vẽ số dễ chỉnh sửa, dễ gửi file, dễ làm việc từ xa, phù hợp với đặc điểm cảm giác – giao tiếp của người tự kỷ. Thời đại AI, thương mại điện tử và sản xuất theo mẫu khiến nhu cầu minh họa – thiết kế file – vẽ sản phẩm tăng đều, không cần “ăn nói khéo”, chỉ cần sản phẩm chuẩn.
3. Mục tiêu dự án
• Phát hiện và nuôi dưỡng năng khiếu vẽ ở học sinh tự kỷ.
• Trang bị kỹ năng vẽ kỹ thuật số thực hành (tablet, phần mềm).
• Tạo đầu ra nghề nghiệp khả thi: vẽ file sản phẩm gửi xưởng, minh họa đơn giản, thiết kế họa tiết cho đồ thủ công/đồ lưu niệm.
• Xây dựng mô hình đào tạo – việc làm bán bảo trợ bền vững.
4. Đối tượng tham gia
• Học sinh tự kỷ từ 12 tuổi trở lên, có hứng thú hoặc năng khiếu vẽ.
• Thanh thiếu niên tự kỷ cần định hướng nghề ít giao tiếp – nhiều thao tác cá nhân.
5. Nội dung đào tạo (theo lộ trình)
Giai đoạn 1 – Nền tảng số
• Làm quen bảng vẽ, bút, thao tác cơ bản.
• Tư duy hình – nét – mảng – màu trong môi trường số.
• Kỷ luật làm việc: lưu file, đặt tên, gửi – nhận bài.
Giai đoạn 2 – Ứng dụng thực tế
• Vẽ minh họa sản phẩm đơn giản (họa tiết, icon, nhân vật cơ bản).
• Chỉnh sửa theo yêu cầu (feedback loop – rất quan trọng).
• Làm quen brief sản xuất: kích thước, màu in, định dạng file.
Giai đoạn 3 – Kết nối việc làm
• Thực hành nhận task thật từ xưởng/đơn vị sản xuất.
• Làm việc theo quy trình: nhận yêu cầu – vẽ – sửa – bàn giao.
• Đánh giá năng lực để giữ lại cộng tác dài hạn hoặc giới thiệu việc làm.
6. Vai trò của các bên
IPERTAP
• Đánh giá năng lực, cảm giác, chú ý, chức năng điều hành.
• Cá nhân hóa cách dạy cho từng học viên tự kỷ.
• Theo dõi tiến trình, hỗ trợ tâm lý – hành vi – kỹ năng làm việc.

0932277953
ipertap.edu@gmail.com






