tamlyvietphap.vn
Viện nghiên cứu, Đào tạo, Ứng dụng và Trị liệu Tâm lý - Giáo dục

Nếu bạn có câu hỏi? 093.227.7953 ( Ms Thúy) 0346.205.018 ( Ms Thảo) 0898.109.666 (Mr Diện ) vientamlygiaoduc@gmail.com

Trụ sở : Tổ 24, Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội
VP đại diện 1 : SO2 Sol forest - Eco Park - Văn Giang, Hưng Yên

VP đại diện 2 : 777 Ngô Gia Tự, Long Biên, Hà Nội
VP đại diện 3 : Số 80 khu dãn dân tổ 5 Đa Sỹ, Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nội

  • Giới thiệu
    • Giới thiệu chung
    • Chức năng, nhiệm vụ
    • Triết lý giáo dục
    • Cơ sở vật chất
  • Tuyển sinh
    • Quy trình nhập học
    • Chẩn đoán, đánh giá, tư vấn và hoạt động
    • Tuyển dụng
  • Hoạt động giáo dục
  • Tin tức - sự kiện
  • Thư viện ảnh - video
  • Góc chia sẻ
    • Góc chuyên gia
    • Góc phụ huynh
  • Liên hệ
  1. Trang chủ
  2. Tin tức - sự kiện

Trẻ có những dấu hiệu này, cha mẹ cần cảnh giác với bệnh tự kỷ

Trẻ không giao tiếp bắt mắt ngay từ khi còn nhỏ, hay nhại lời người khác, lẩm bẩm một mình, chỉ thích chơi với một thứ... có thể là dấu hiệu trẻ mắc chứng tự kỷ.

Tự kỷ còn được gọi là "rối loạn phổ tự kỷ" là một nhóm những rối loạn phức tạp của phát triển não bộ. Những người bị chứng tự kỷ có thể gặp khó khăn trong học tập, giao tiếp và làm ảnh hưởng đến người khác.

TS.BSCKII. Nguyễn Văn Dũng, Phó viện trưởng Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, theo nghiên cứu của NIH (Sức khỏe Tâm thần Mỹ), phổ tự kỷ là một rối loạn tâm thần thuộc loại phát triển thần kinh biểu hiện từ rất sớm, 75% xuất hiện từ trước 3 tuổi. Nó được gọi là phổ vì có sự khác biệt rõ ràng giữa các triệu chứng và mức độ ở mỗi người. Rối loạn phổ tự kỷ gồm nhiều chẩn đoán đơn lẻ: tự kỷ (thông thường), rối loạn phát triển lan tỏa không được chỉ định khác (PDD-NOS) và hội chứng Asperger.

Trẻ có những dấu hiệu này, cha mẹ cần cảnh giác với bệnh tự kỷ - 1

"Với các biểu hiện rất sớm vậy, các bà mẹ cần theo dõi các biến đổi của trẻ để có hướng xử lý sớm", TS Dũng nhấn mạnh.

Dưới đây chuyên gia chia sẻ một số dấu hiệu nhận biết trẻ bị tự kỷ:

Về cảm xúc

Trẻ không giao tiếp bằng mắt với mẹ ngay từ khi còn nhỏ, không nhìn thẳng người đối diện hoặc nhìn như không có ai ở đó, lơ đễnh, không phân biệt được người lạ, người quen. Ngoài ra, trẻ cũng không bày tỏ yêu thương, quyến luyến với mẹ; không theo mẹ, không biết vui mừng khi bố mẹ đi đâu về.

Lúc đi học trẻ không thích chơi với bạn, không nhận thức được cô giáo la mắng hay khen, dẫn đến làm những điều không thích hợp.

Về ngôn ngữ

Trẻ nói những âm đơn điệu, thiếu ngữ điệu, nhại lời người khác, nói lẩm bẩm một mình, có khi phát âm những âm vô nghĩa, lặp đi lặp lại. Không biết bắt chước người lớn để làm theo, nói theo; khi có nhu cầu bé không biết làm cho người lớn hiểu mình cần gì; phải gợi ý hướng dẫn nhiều lần bé mới có thể làm theo.

Về hành vi

Trẻ chỉ thích chơi với một thứ, quan tâm đến chi tiết hơn là cách sử dụng đồ chơi thế nào (ví dụ trẻ chỉ xoay tròn chiếc bánh xe chứ không để xe chạy dưới sàn).

Trẻ rất ghét sự thay đổi

Trẻ có biểu hiện giận dữ hay rất hoảng sợ khi đồ đạc trong nhà thay đổi, mẹ thay đổi kiểu tóc….

Đối với những kích thích từ bên ngoài, có khi trẻ đáp ứng quá mức, hoặc kém đáp ứng. Trẻ có thể lờ đi những lời của cha mẹ, nhưng lại cảm thấy thú vị với âm thanh nhỏ mà trẻ tự tạo ra như gãi, gõ vào đồ vật bên tai.

Trẻ có thể không ngủ vào ban đêm nhưng ngày vẫn dồi dào sinh lực.

Trẻ không biết sợ hãi khi gặp nguy hiểm, tự gây thương tích cho mình, đánh vào đầu, cào cấu, nhổ tóc…

Những trẻ bị tự kỷ có thể có những vận động bất thường như chậm đi do giảm trương lực cơ, cử động bất thường (nhăn nhó mặt, xua tay, lắc lư, đập đầu…).

Cho đến nay, vẫn chưa có cách nào chữa khỏi hoàn toàn chứng tự kỷ. Tuy nhiên trên thực tế, việc chẩn đoán để điều trị và can thiệp sớm trẻ tự kỷ có thể giúp cải thiện và trẻ hòa nhập xã hội tốt hơn nếu được chăm sóc, quan tâm đúng mức. Những người bị chứng tự kỷ có nhiều rối loạn hành vi như kích động, gây rối, giải toản bản năng… sẽ được bác sĩ kê toa để giảm sự hiếu động thái quá, giúp bệnh nhân ngủ ngon hơn. Ngoài ra những trẻ này cần được học ngôn ngữ và xây dựng các kỹ năng xã hội. Tùy vào mức độ từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ thăm khám và có những điều trị phù hợp.


Tin tức - sự kiện khác

  • Phòng tập huận của VAN kết hợp cùng Viện tại TP HCM

  • Tập Huấn chơi trị liệu của viện hợp tác với VAN

  • Chương trình trải nghiệm hợp tác quốc tế tại Nhật bản

  • Trẻ tự kỷ ở Việt Nam tăng rất nhanh: Những sai lầm phổ biến của cha mẹ

  • "Đừng cố thay đổi đứa trẻ tự kỷ mà hãy học cách chấp nhận chúng"

  • Vẫn còn cách nếu chẳng may con mắc chứng tự kỷ

  • 8 dấu hiệu phổ biến của trẻ tự kỉ mọi bố mẹ cần biết

  • Nhiều phương pháp trị liệu trẻ tự kỷ ở Việt Nam bị thổi phồng hiệu quả

  • 3 tiêu chí giúp cảnh báo tự kỷ ở trẻ mà cha mẹ nhất định phải biết

Tin tức - sự kiện

Phòng tập huận của VAN kết hợp cùng Viện tại TP HCM

Tập Huấn chơi trị liệu của viện hợp tác với VAN

Chương trình trải nghiệm hợp tác quốc tế tại Nhật bản

Trẻ tự kỷ ở Việt Nam tăng rất nhanh: Những sai lầm phổ biến của cha mẹ

Trẻ có những dấu hiệu này, cha mẹ cần cảnh giác với bệnh tự kỷ

Thư viện ảnh
img

Tập huấn chuyên đề "Chơi mà học, học mà chơi"

Video
Lời khuyên dành cho cha mẹ bắt đầu đồng hành cùng con tự kỷ.
DẠY TRẺ TỰ KỶ TRẢ LỜI CÂU HỎI
Dạy trẻ TỰ kể lại câu chuyện đã xảy ra
Bài kiểm tra mức độ chơi của con dành cho phụ huynh trước khi vào chương trình can thiệp

Viện nghiên cứu, Đào tạo, Ứng dụng và Trị liệu Tâm lý - Giáo dục

Trụ sở : Tổ 24, Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội
VP đại diện 1 : SO2 Sol forest - Eco Park - Văn Giang, Hưng Yên
VP đại diện 2 : 777 Ngô Gia Tự, Long Biên, Hà Nội
VP đại diện 3 : Số 80 khu dãn dân tổ 5 Đa Sỹ, Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nội

Hotline: 093.227.7953

Email: vientamlygiaoduc@gmail.com

Follow us

Bản đồ tới chúng tôi

© Bản quyền 2019 của Viện nghiên cứu, đào tạo, ứng dụng và trị liệu tâm lý - Giáo dục .Đã bảo lưu toàn quyền.
 
  • Messenger
  • Gọi điện
  • Nhắn tin Zalo