Triết lý giáo dục
Mỗi trẻ em/người chúng ta đều luôn ẩn chứa những tiềm năng nhất định, giống như một viên đá có thể trở thành một viên kim cương, tỏa sáng lấp lánh, nếu như mỗi trẻ/người chúng ta được có cơ hội để phát huy và phát triển các tiềm năng đó. Do vậy, với người giáo viên dạy trẻ đặc biệt, điều quan trọng là tạo ra cơ hội, tạo điều kiện để khơi dậy và phát triển, giúp mỗi trẻ em khuyết tật sẽ có cơ hội để tỏa sáng, thông qua các hoạt động can thiệp và giáo dục phù hợp với khả năng của các em.
Do vậy, với mong muốn ứng dụng các thành tựu nghiên cứu trong tâm lý giáo dục của các nước trên thế giới, nhất là của Nhật Bản, Viện nghiên cứu, đào tạo, ứng dụng và trị liệu tâm lý - Giáo dục mong muốn tạo ra một môi trường có tính nhân văn (quan tâm đến các đối tượng trẻ em khác nhau, đặc biệt là những trẻ gặp khó khăn trong xã hội); tính cá nhân (quan tâm đến từng khả năng của trẻ, tìm mọi cơ hội để khuyến khích và phát triển các tiềm năng của trẻ để giúp các em tiếp tục phát triển); tính độc lập (mong muốn giáo dục các kỹ năng sống, kỹ năng tự lập để các trẻ dù khuyết tật cũng có thể sống độc lập trong xã hội); tính phát triển (mọi trẻ em, mọi người đều có khả năng học tập, sống và phát triển, điều quan trọng là tạo cơ hội cho trẻ/người đó được bộc lộ khả năng và tạo điều kiện để họ phát triển).
Viện nghiên cứu, đào tạo, ứng dụng và trị liệu tâm lý - Giáo dục mong muốn hướng tới Tạo một môi trường đa dạng các hoạt động, xen kẽ giữa các hoạt động giáo dục phù hợp với lứa tuổi và các hoạt động can thiệp hỗ trợ, hướng tới xây dựng một môi trường hạnh phúc, bổ trợ cung cấp các kỹ năng sống, kỹ năng xã hội…, giúp các trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt có thể sớm hòa nhập cộng đồng.